บทนำ
โครงการจัดการองค์ความรู้
การพัฒนาองค์ความรู้การก่อการร้ายและการก่อความไม่สงบสำหรับผู้บริหาร (พรส.)
๑. หลักการและเหตุผล
๑.๑ การจัดการความรู้เป็นสิ่งจำเป็นที่โรงเรียนเสนาธิการทหารบกจะต้องดำเนินการตามแผนการจัดการความรู้ของกองทัพบก ที่ต้องการให้โรงเรียนเสนาธิการทหารบกเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ให้ได้ใน พ.ศ.๒๕๖๔ ทั้งนี้แผนงานการจัดการความรู้ของโรงเรียนเสนาธิการทหารบกได้แบ่งออกเป็น ๓ ห้วง โดยอาศัยแผนการจัดการความรู้จำนวน ๓ ฉบับ คือ
๑) แผนการจัดการความรู้ พ.ศ.๒๕๕๔-๒๕๕๖ มีวัตถุประสงค์เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของบุคลากรโรงเรียนเสนาธิการทหารบกให้ยอมรับเอาการจัดการความรู้ไปใช้ปฏิบัติงานตามหน้าที่และความรับผิดชอบของตนด้วยความสมัครใจ
๒) แผนการจัดการความรู้ พ.ศ.๒๕๕๗-๒๕๖๐ มีวัตถุประสงค์เพื่อจัดเก็บองค์ความรู้หลักที่จำเป็นต้องมีของโรงเรียนเสนาธิการทหารบกให้เป็นความรู้เชิงประจักษ์ของโรงเรียนเสนาธิการทหารบก
๓) แผนการจัดการความรู้ พ.ศ.๒๕๖๑-๒๕๖๔ มีวัตถุประสงค์เพื่อจัดเก็บองค์ความรู้หลักที่เหลืออยู่ทั้งหมดให้เป็นที่เชิงประจักษ์ของโรงเรียนเสนาธิการทหารบก
๑.๒ ขอบเขตการจัดการความรู้ของโรงเรียนเสนาธิการทหารบก
๑) ความรู้ทางทหารเพื่อใช้สำหรับการจัดการเรียนการสอนในหลักสูตร
๒) ความรู้เกี่ยวกับการพัฒนาระบบบริหารและการจัดการการศึกษาเชิงคุณภาพ
๓) ความรู้เกี่ยวกับการยกระดับและมาตรฐานการจัดการเรียนการสอน
๔) ความรู้เกี่ยวกับการพัฒนาและยกระดับมาตรฐานของคณาจารย์ ข้าราชการ และลูกจ้าง
๕) ความรู้เกี่ยวกับการบริการวิชาการทางทหารที่มีคุณภาพแก่สังคม และสนองความต้องการของกองทัพและประชาชน
๑.๓ นโยบายทั่วไปเกี่ยวกับการจัดการความรู้ของโรงเรียนเสนาธิการทหารบก ให้ทุกหน่วยขึ้นตรงของโรงเรียนเสนาธิการทหารบกจัดทำแผนการจัดการความรู้ของหน่วยขึ้นตรง โดยเสนอโครงการเพื่อการพัฒนาความรู้ที่จำเป็นต้องมีของหน่วยตามที่ระบุและจัดลำดับความเร่งด่วนไว้ต่อโรงเรียนเสนาธิการทหารบก โดยเริ่มตั้งแต่ปี พ.ศ.๒๕๕๘ เป็นต้นไป
ภายใต้กรอบนโยบายและแผนงานของโรงเรียนเสนาธิการทหารบกในด้านการจัดการความรู้ ส่วนวิชาการปฏิบัติการพิเศษในฐานะหน่วยขึ้นตรง ได้จัดทำโครงการจัดการแผนการจัดการความรู้ด้านการก่อการร้ายและการก่อความไม่สงบ โดยมีความเชื่อมโยงกับหลักสูตรการพัฒนาองค์ความรู้การก่อการร้ายและการก่อความไม่สงบ สำหรับผู้บริหาร(พรส.) ซึ่งหลักสูตรฯ ดำเนินการครั้งแรกตั้งแต่ปี พ.ศ.๒๕๕๑ และเป็นหลักสูตรที่ถูกบรรจุในงบงานการศึกษาตามหลักสูตรประจำปีของโรงเรียนเสนาธิการทหารบก ที่เริ่มตั้งแต่ปีงบประมาณ ๒๕๕๔ ตามคำสั่งกองทัพบก ซึ่งจะเห็นได้ว่าหลักสูตรฯ สอดคล้องกับขอบเขตและวัตถุประสงค์การจัดการความรู้ของโรงเรียนเสนาธิการทหารบกที่กำหนดไว้
๒. วัตถุประสงค์
๒.๑ เพื่อใช้กระบวนการจัดการความรู้ด้านการก่อการร้ายและการก่อความไม่สงบ เป็นเครื่องมือหลักในการพัฒนาส่วนวิชาการปฏิบัติการพิเศษ ให้เป็นองค์การแห่งการเรียนรู้
๒.๒ เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและปลูกฝังแนวคิดใหม่ให้กับคณาจารย์และบุคลากรทางการศึกษาของส่วนวิชาการปฏิบัติการพิเศษ ให้ยอมรับเอากระบวนการจัดการความรู้ไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ตามหน้าที่และความรับผิดชอบของตน
๒.๓ เพื่อส่งเสริมให้คณาจารย์และบุคลากรทางการศึกษาของส่วนวิชาการปฏิบัติการพิเศษ ได้มีโอกาสถ่ายทอด แบ่งปัน และแลกเปลี่ยนความรู้ซึ่งกันและกันให้มากที่สุดและอย่างต่อเนื่อง
๒.๔ เพื่อถ่ายโอนความรู้ที่ติดอยู่กับตัวคณาจารย์และบุคคลากรทางการศึกษาของส่วนวิชาการปฏิบัติการพิเศษให้มาอยู่ในรูปแบบเชิงประจักษ์มากที่สุด
๒.๕ เพื่อแสวงหาความรู้ใหม่ และพัฒนาความรู้เดิมให้ทันสมัย และให้คณาจารย์และบุคคลากรทางการศึกษาของส่วนวิชาการปฏิบัติการพิเศษสามารถก้าวทันวิทยาการทางด้านการก่อการร้ายและการก่อความไม่สงบอยู่ตลอดเวลา
๒.๖ เพื่อให้ส่วนวิชาการปฏิบัติการพิเศษมีวัฒนธรรมการเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา และเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้อย่างสมบูรณ์ภายในปี พ.ศ.๒๕๖๔ ตามแผนการจัดการความรู้ของโรงเรียนเสนาธิการทหารบก �%9